Anuradhapura
Tiếp tục hành trình, chúng tôi đến chiêm bái tượng
Phật đứng, khắc trong núi, ở Avukana, cao 15 mét, điêu khắc trong thế kỷ
thứ 5, tức khoảng 1,500 năm trước. Gần đó, có một chùa nhỏ và một lớp
học ngoài trời. Hôm đó là giờ học Anh văn do vị trụ trì dạy cho một số
Phật tử. Biết chúng tôi là khách hành hương, Sư mời ở lại dùng cơm trưa,
nhưng chúng tôi từ chối vì còn phải tiếp tục lên đường. Nói chung, người
dân Sri Lanka rất hiếu khách, nhất là khi biết đoàn hành hương có tu sĩ
và cư sĩ Phật giáo.
Đến Anuradhapura và dùng cơm trưa tại đó. Đây là kinh đô của triều đại cổ xưa, kéo dài 1,400 năm từ thế kỷ IV trước Tây lịch đến thế kỷ X sau Tây Lịch, và được xem như là thánh địa của Phật giáo Tích Lan. Để bảo vệ an ninh chống khủng bố, khu thánh địa được canh gác rất chặt chẻ. Xe phải đậu chỗ xa, rồi đi bộ vào, qua các cổng rà soát thân thể và túi xách mang theo, v.v. Chúng tôi tham bái 11 di tích: - Sri Mahabodhiya: Nơi nầy có cây bồ đề do Tỳ khưu ni Sanghamitta mang đến trông tại đảo quốc Sri Lanka. Cây bồ đề được chiết từ cây bồ đề ở Bodh Gaya, là nơi Đức Phật thành đạo. Tỳ khưu ni Sanghamitta là em gái của ngài Tỳ khưu Mahinda, là người lãnh đạo đoàn truyền giáo, mang đạo Phật truyền sang đảo quốc vào thế kỷ thứ 2 trước Tây Lịch. Cây bồ đề vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, và người Tích Lan rất sùng bái cội cổ thụ nầy. Họ không cắt nhánh hay tỉa cành, để cây mọc tự nhiên, và dùng những cột sắt để chống đỡ. Khi nhánh cây bị gió thổi gảy rụng xuống, họ nhặt mang về để thờ. Khách hành hương gửi giày dép ngoài cổng, đi chân đất vào trong khuôn viên. Đây là phong tục chung cho tất cả các nơi chúng tôi viếng thăm, để tỏ lòng tôn kính. Tôi vào chánh điện gần cây bồ đề, lễ Phật, rồi ngồi hành thiền, không gian yên tĩnh, gió thổi nhẹ nhàng, mát mẻ, vô cùng hoan hỷ. - Lovamahapaya: Đây là một đại giảng đường vào thế kỷ II trước Tây Lịch, có chiều dài hơn 100 mét. Ngày nay chỉ còn lại các cột đá, gồm có 40 hàng, mỗi hàng có 40 cột, tổng cộng là 1,600 cột đá. - Tháp Ruvanvelisaya: xây dựng vào thế kỷ II trước Tây Lịch, đã được trùng khoảng 50 năm trước, màu trắng, nổi bật trong vùng thánh địa. Tường thành chung quanh tháp có khắc hình voi, mỗi bề 475 tượng, tổng cộng là 1900 tượng. - Tháp Thuparamaya: Đây là tháp đầu tiên sau khi Ngài Mahinda đến truyền đạo, đã được tái tạo qua nhiều thời kỳ. Hiện nay, tháp có đường kính khoảng 20 mét, chiều cao khoảng 4 mét. Ngôi chánh điện cũ đã bị thiêu rụi, chỉ còn lại các cột đá. - Tháp Jetavanarama: Đây là là tháp lớn nhất của Sri Lanka, xây dựng vào thế kỷ III. Tháp có chiều cao khoảng 100 mét, đường kính khoảng 200 mét. Lớp đất bao phủ tháp đang được bốc dỡ, trùng tu, và sẽ được tô lên một lớp xi măng, rồi sơn trắng, như các tháp khác. - Tháp Abhayagiri: Gần đó là chùa Abhayagiri (Vô Úy Sơn), là một trong hai tông phái chính trong đầu thế kỷ thứ 2 (tông phái kia là Mahavihara - Đại Tự Viện). Tháp cao khoảng 70 mét, đường kính 100 mét. - Tháp Lankaramaya: Tháp nhỏ, chiều cao khoảng 4 mét, đường kính 15 mét. Chung quanh tháp còn sót lại các cột đá, di tích của một dảy nhà bao tròn chung quanh tháp. - Tháp Mirisavetiya: Đây cũng là một tháp lớn, thành lập vào khoảng thế kỷ thứ 1 trước Tây Lịch. Đã được trùng tu và sơn màu trắng. - Tượng Samadhi Buddha (Đức Phật tham thiền): Trong vườn Mahamevuna. Tượng có chiều cao khoảng 3 mét, trong tư thế Đức Phật ngồi tham thiền, được xem là một trong các tượng Phật đẹp nhất của Sri Lanka. - Chùa Isurumuniya: Chùa xây trong hốc đá khoảng thế kỷ V, kế cạnh là hai hòn đá rất lớn, bên trên là một tháp nhỏ. Kề bên là một hồ nước có khắc nhiều hình voi. - Kuttam Pokuna (Twin Ponds - Hồ Đôi): Gần tháp Abhayagiri, chiều dài khoảng 45 mét và chiều ngang khoảng 20 mét. Bờ hồ các các tảng đá hoa cương với những hoa văn rất mỹ thuật. |
[ Hành hương Sri Lanka ] [ Home ]