Đàm luận Phật Pháp
- 126 -
Quán tưởng hướng về Niết-bàn
Kinh Girimānanda (AN 10.60)
(6) Tưởng
ly tham, (7) Tưởng đoạn diệt, (8) Tưởng nhàm chán đối với tất cả thế
giới, (6) Và này Ānanda, thế nào là tưởng ly tham? Ở đây, này
Ānanda, tỳ-khưu đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến
ngôi nhà trống, suy xét như sau: ”Ðây là an tịnh, đây là thù
thắng, tức là sự an chỉ tất cả hành, sự từ bỏ tất cả sinh y, ái
diệt, ly tham, Niết-bàn”. Này Ānanda, đây được gọi tưởng ly
tham. (7) Và này Ānanda, thế nào là tưởng đoạn diệt? Ở đây, này
Ānanda, tỳ-khưu đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến
ngôi nhà trống, suy xét như sau: "Ðây là an tịnh, đây là thù
thắng, tức là sự đoạn diệt tất cả hành, sự từ bỏ tất cả sinh y,
ái diệt, đoạn diệt, Niết-bàn". Này Ānanda, đây được gọi tưởng
đoạn diệt. (8) Và này Ānanda, thế nào là tưởng không ưa thích đối với
tất cả thế giới? Ở đây, này Ānanda, phàm ở đời có bất cứ những
tham dự và chấp thủ, thiên kiến, dính mắc, tùy miên nào, tỳ-khưu
từ bỏ chúng, không ưa thích, không chấp thủ. Này Ānanda, đây gọi
là tưởng không hoan hỷ đối với tất cả thế giới. (9) Và này Ānanda, thế nào là tưởng vô thường trong
tất cả hành? Ở đây, này Ānanda, tỳ-khưu kinh sợ, xấu hổ, ghê tởm
đối với tất cả các hành. Này Ānanda, đây gọi là tưởng vô thường
trong tất cả hành. – (Kinh Girimānanda, AN 10.60) * * * (6) TƯỞNG VỀ LY THAM,
PERCEPTION OF DISPASSION - 離貪想 (Ly tham tưởng) Trong bài kinh Girimānanda, quán tưởng về ly tham trên suy tư như
sau: ”Ðây là an tịnh, đây là thù thắng, tức là sự an chỉ tất cả
hành, sự từ bỏ tất cả sinh y, ái diệt, ly tham, Niết bàn”. Trong bản kinh Tây Tạng thay vì “buông bỏ, an chỉ”, lại nói đến
“chuyển đổi của những gì đã sinh ra”. Điểm chính đằng sau việc quán
tưởng này là đưa tâm hướng về Niết-bàn. Tiếp nối tiến trình của các
quán tưởng trước, sau khi nhận định và từ bỏ các ý tưởng tham dục,
tự do thoát khỏi các đam mê tự nhiên xảy đến với quán tưởng này. Về
mặt thực tế, việc này được thực hiện bằng cách hướng tâm về Niết-bàn
như là trạng thái giải phóng thoát khỏi mọi ham muốn, xem sự tự do
khỏi mọi đam mê và thèm khác dục lạc là thực sự bình an và cao quý.
(7) TƯỞNG VỀ ĐOẠN DIỆT,
PERCEPTION OF CESSATION - 滅想 (Diệt tưởng) Quán tưởng tiếp theo là gần như giống như quán tưởng trước, sự
khác biệt là từ “an chỉ” được thay thế bằng “đoạn diệt”: "Ðây là an
tịnh, đây là thù thắng, tức là sự đoạn diệt tất cả hành, sự từ bỏ
tất cả sinh y, ái diệt, đoạn diệt, Niết bàn". Tu tập quán tưởng này là để bổ sung thêm một khía cạnh của
Niết-bàn là sự diệt tận tất cả những gì bất thiện, đó là an bình và
cao quý. Khi thực hành như là một phần của tiến trình thiền quán,
hành giả chú tâm vào việc đoạn diệt tất cả những ý tưởng sân hận và
gây hại, đã được đề cập trong pháp quán tưởng về từ bỏ. Quán tưởng
đoạn diệt bổ sung cho quán tưởng ly tham để từ bỏ các ý tưởng tham
dục. Đoạn trừ hoàn toàn các ý tưởng sân hận và gây hại (và tham dục)
chỉ đạt được khi hành giả đắc quả Bất lai. Mục tiêu cao cả đó là một
nguồn cảm hứng để tâm thường xuyên được hướng về sự xả ly và đoạn
diệt như là các khía cạnh bổ sung cho sự tự do trong tâm thức. (8) TƯỞNG VỀ KHÔNG ƯA THÍCH ĐỐI
VỚI TẤT CẢ THẾ GIỚI, THE PERCEPTION OF NOT DELIGHTING IN THE WHOLE
WORLD -對世間一切不樂想 (Đối thế gian nhất thiết bất lạc tưởng)
Kinh Girimānanda định nghĩa quán tưởng về việc không ưa thích đối
với tất cả thế giới là buông xả và từ bỏ “bất cứ những tham dự và
chấp thủ, thiên kiến, dính mắc, tùy miên nào” (anusaya: tùy miên,
underlying tendency, latent tendency). Theo bản kinhTây Tạng, việc
từ bỏ có liên quan đến “những kiến thức thế gian, các ý tưởng, các
vị trí và các tùy miên”. Lời dạy này có thể được hiểu là những chỉ
dẫn chi tiết về “từ bỏ các sinh y” – từ bỏ những gì có thể đưa đến
tái sinh – trong hai quán tưởng trước đó. Về mặt thực tế, tu tập pháp quán tưởng này được thực hiện bằng
cách sẵn sàng buông xả và từ bỏ bất kỳ điều gì mà hành giả quen bám
víu vào đó, đặc biệt là ý kiến và sở thích, phán đoán và quan điểm
của mình. Bằng cách này, tâm được tinh luyện hơn so với hai pháp
quán tưởng trước vốn chú tâm đến sự giải thoát khỏi các trạng thái
bất thiện hiển nhiên và thô tháo, đó là giải thoát khỏi các ham muốn
dục lạc qua sự ly tham và giải thoát khỏi tâm sân hận, gây hại qua
sự đoạn diệt. Ở đây, trong giai đoạn này, hành giả tiến đến việc
đoạn trừ các dấu vết vi tế hơn của bất thiện qua các hình thức bám
víu, chấp thủ. (9) TƯỞNG VÔ THƯỜNG TRONG TẤT
CẢ HÀNH , PERCEPTION OF IMPERMANENCE IN ALL CONDITIONED PHENOMENA
-對一切行無欲求想 (Đối nhất thiết hành vô dục cầu tưởng) Phiên bản Tây Tạng khuyến cáo rằng hành giả “không dính mắc gì
đến tất cả các hành, từ bỏ chúng, và họ ghê tởm chúng”. Kinh
Girimānanda trong bản Pāli sử dụng từ ngữ mạnh mẽ hơn với ba thuật
ngữ Pāli hầu như tương đương với kinh tởm (aṭṭiyati - kinh sợ, khổ
phiền, harāyati - xấu hổ, jigucchati - ghê tởm). Trong trường hợp
này, tôi thích phiên bản Tây Tạng hơn, vì nó cho ta một cảm giác nhẹ
nhàng buông xả và không dính mắc dần dần được thiết lập, thay vì tỏ
ra ghê tởm mạnh mẽ như là phương thức duy nhất để thực hiện quán
tưởng này. Liên quan đến ý nghĩa của hai pháp quán tưởng trước, pháp
quán tưởng có thể được hiểu như là trình bày chi tiết hơn về ý nghĩa
đầy đủ của “an tịnh tất cả các hành” như là một khía cạnh khác của
Niết bàn. Tên gọi của pháp quán tưởng này có thể được xem là bổ sung cho
các hướng dẫn thực tế. Tên gọi này cho thấy nhận thức về “sự vô
thường của tất cả các hành” đưa ra một đóng góp cho thái độ đối với
tất cả các hành được mô tả trong các hướng dẫn thực tế. Điểm đằng
sau điều này là bản chất vô thường (anicca) là nền tảng cho minh
quán, sau đó đưa đến minh quán về khổ (dukkha) và vô ngã (anatta).
Sự trưởng thành của cái nhìn rõ ràng vào ba đặc tướng này làm đà để
buông xả và thoát ra khỏi sự dính mắc vào tất cả các hành – đó là
tất cả những pháp hữu vi (duyên sinh, có điều kiện), có thể thay
đổi. Cùng với công phu dần dần thanh lọc tâm trong ba quán tưởng
trước, pháp thiền nầy đưa vào thêm một cấp độ tinh tế qua việc hướng
tâm về trạng thái vô vi (không điều kiện). Tất cả những pháp hữu vi
– các hành, đều là vô thường. Nhìn thấy rõ như thế, hành giả không
còn chấp thủ vào chúng, buông bỏ chúng, và cảm thấy đủ ghê tởm chúng
để rồi tạo đà đưa tâm hướng về pháp vô vi – Niết-bàn. * Tóm lại, tôi đề nghị tu tập bốn pháp quán tưởng – từ số 6 đến 9 –
bằng cách hướng tâm về Niết-bàn như là một dạng thức tối cao của ly
tham, hoàn toàn đoạn diệt mọi sân hận và gây hại, hoàn toàn buông bỏ
các pháp bất thiện, và toàn tâm, toàn ý từ bỏ những gì do duyên sinh
và luôn đổi thay, vô thường. Một dấu hiệu cho thấy mức độ thành công
của bốn pháp quán tưởng nầy là mức độ gia tăng nhận định rõ ràng về
các ưu tiên trong cuộc sống của hành giả. Khi hành giả dốc tâm thực
hành các pháp quán nầy, những tiến bộ hướng đến giác ngộ trở thành
điểm quy chiếu trọng tâm trong mọi sinh hoạt, giao tiếp, và tư duy
của hành giả. Như nước biển tràn ngập hương vị của muối, tất cả các
hành động của hành giả và các tương tác với những người khác sẽ trở
nên tràn ngập với hương vị của giải thoát (AN 8.19).
– Bhikkhu Anālayo (Bình Anson trích dịch)
* * *
00-sach.jpg
1285 * 855
01-5uan.jpg
1403 * 881
02-6xu.jpg
1216 * 649
03-32phancothe.jpg
1403 * 900
05-sick.jpg
1711 * 850
06-quan_tubo.jpg
1328 * 903
07-10tuong_4niem.JPG
1153 * 820
(9) Tưởng vô thường trong tất cả hành
Mindfully Facing Disease and Death: Compassionate Advice
from Early Buddhist Texts, Bhikkhu Anālayo (2017). pp 226-229
Kinh Girimānanda (AN 10.60) Một thời, Thế Tôn trú ở Sāvatthī, tại Jetavana, khu vườn của ông Anāthapiṇḍika. Lúc bấy giờ, Tôn giả Girimānanda bị bệnh, khổ đau, bị trọng bệnh. [2074] Rồi Tôn giả Ānanda đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, Tôn giả Ānanda bạch Thế Tôn: - Tôn giả Girimānanda, bạch Thế Tôn, bị bệnh, khổ đau, bị trọng bệnh. Lành thay, nếu Thế Tôn đi đến Tôn giả Girimānanda, vì lòng từ mẫn. - Này Ānanda, nếu Thầy đi đến tỳ-khưu Girimānanda và đọc lên mười tưởng, thời sự kiện này có thể xảy ra: tỳ-khưu Girimānanda sau khi được nghe mười tưởng, bệnh của vị ấy có thể được thuyên giảm ngay lập tức. Thế nào là mười? (1) Tưởng vô thường, (2) tưởng vô ngã, (3) tưởng bất tịnh, (4) tưởng nguy hại, (5) tưởng từ bỏ, (6) tưởng ly tham, (7) tưởng đoạn diệt, (8) tưởng nhàm chán đối với tất cả thế giới, (9) tưởng vô thường trong tất cả hành, (10) tưởng niệm hơi thở vô hơi thở ra. (1) Và này Ānanda, thế nào là tưởng vô thường? Ở đây, này Ānanda, tỳ-khưu đi đến ngôi rừng, hay đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, quán sát như sau: "Sắc là vô thường, thọ là vô thường, tưởng là vô thường, hành là vô thường, thức là vô thường." Như vậy vị ấy trú, tùy quán vô thường, trong năm thủ uẩn này. Này Ānanda, đây gọi là tưởng vô thường. (2) Và này Ānanda, thế nào là tưởng vô ngã? Ở đây, này Ānanda, tỳ-khưu đi đến khu rừng hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, quán sát như sau: "Mắt là vô ngã, các sắc là vô ngã; tai là vô ngã, các tiếng là vô ngã; mũi là vô ngã, các hương là vô ngã; lưỡi là vô ngã, các vị là vô ngã; thân là vô ngã, xúc là vô ngã; ý là vô ngã, các pháp là vô ngã." Này Ānanda, đây gọi là tưởng vô ngã. (3) Và này, Ānanda thế nào là tưởng bất tịnh? Ở đây, này Ānanda, tỳ-khưu quán sát thân này từ bàn chân trở lên, từ đỉnh tóc trở xuống, được da bao bọc, đầy những vật bất tịnh sai biệt như: "Trong thân này có tóc, lông, móng, răng, da, thịt, dây gân, xương, tủy, thận, quả tim, gan, hoành cách mô, lá lách, phổi, ruột, màng ruột, bụng, phân, mật, đàm (niêm dịch), mủ, máu, mồ hôi, mỡ, nước mắt, mỡ da, nước miếng, nước mũi, nước ở khớp xương, nước tiểu". Như vậy, vị ấy trú quán bất tịnh trong thân này. Này Ānanda, đây gọi là tưởng bất tịnh. (4) Và này Ānanda, thế nào là tưởng nguy hại? Ở đây, này Ānanda, tỳ-khưu đi đến khu rừng, đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, quán sát như sau: "Nhiều khổ là thân này, nhiều sự nguy hại. Như vậy trong thân này, nhiều loại bệnh khởi lên. Ví như bệnh đau mắt, bệnh đau về tai, bệnh đau mũi, bệnh đau lưỡi, bệnh đau thân, bệnh đau đầu, bệnh đau vành tai, bệnh đau miệng, bệnh đau răng, bệnh ho, bệnh suyễn, bệnh sổ mũi, bệnh sốt, bệnh già yếu, bệnh đau yếu, bệnh đau bụng, bất tỉnh, kiết lỵ, bệnh đau bụng quặn, bệnh thổ tả, bệnh hủi, bệnh ung nhọt, bệnh ghẻ lở, bệnh ho lao, bệnh trúng gió, bệnh da, bệnh ngứa, bệnh da đóng vảy, bệnh hắc lào lang ben, bệnh ghẻ, bệnh huyết đảm (mật trong máu), bệnh đái đường, bệnh trĩ, bệnh mụt nhọt, bệnh ung nhọt ung loét, các bệnh khởi lên do mật, bệnh khởi lên từ đàm, niêm dịch, các bệnh khởi lên từ gió; bệnh do hòa hợp các thể dịch sinh ra; các bệnh do thời tiết sinh ra, các bệnh do làm việc quá độ sinh, các bệnh do sự trùng hợp các sự kiêng; các bệnh do nghiệp thuần thục, lạnh, nóng, đói, khát, đại tiện, tiểu tiện". Như vậy, vị ấy sống, quán sự nguy hại trong thân này. Này Ānanda, đây gọi là các tưởng nguy hại. (5) Và này Ānanda, thế nào là tưởng từ bỏ? Ở đây, này Ānanda, tỳ-khưu, không có chấp nhận dục tầm đã sinh, từ bỏ, tẩy sạch, chấm dứt, đi đến không sinh trưởng; không có chấp nhận sân tầm đã sinh, từ bỏ, tẩy sạch, chấm dứt, đi đến không sinh trưởng; không có chấp nhận hại tầm đã sinh, từ bỏ, tẩy sạch, chấm dứt, đi đến không sinh trưởng; không có chấp nhận các ác bất thiện pháp tiếp tục khởi lên, từ bỏ, tẩy sạch, chấm dứt, đi đến không sinh trưởng. Này Ānanda, đây được gọi tưởng từ bỏ. (6) Và này Ānanda, thế nào là ly tham? Ở đây, này Ānanda, tỳ-khưu đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, suy xét như sau: ”Ðây là an tịnh, đây là thù thắng, tức là sự an chỉ tất cả hành, sự từ bỏ tất cả sinh y, ái diệt, ly tham, Niết bàn”. Này Ānanda, đây được gọi tưởng ly tham. (7) Và này Ānanda, thế nào là tưởng đoạn diệt? Ở đây, này Ānanda, tỳ-khưu đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, suy xét như sau: "Ðây là an tịnh, đây là thù thắng, tức là sự đoạn diệt tất cả hành, sự từ bỏ tất cả sinh y, ái diệt, đoạn diệt, Niết bàn". Này Ānanda, đây được gọi tưởng đoạn diệt. (8) Và này Ānanda, thế nào là tưởng không ưa thích đối với tất cả thế giới? Ở đây, này Ānanda, phàm ở đời có những tham dự và chấp thủ, thiên kiến, dính mắc, tùy miên nào, tỳ-khưu từ bỏ chúng, không ưa thích, không chấp thủ. Này Ānanda, đây gọi là tưởng không hoan hỷ đối với tất cả thế giới. (9) Và này Ānanda, thế nào là tưởng vô thường trong tất cả hành? Ở đây, này Ānanda, tỳ-khưu kinh sợ, xấu hổ, ghê tởm đối với tất cả các hành. Này Ānanda, đây gọi là tưởng vô thường trong tất cả hành. (10) Và này Ānanda, thế nào là tưởng niệm hơi thở vào, hơi thở ra? Ở đây, này Ānanda, tỳ-khưu đi đến khu rừng hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, ngồi kiết-già, lưng thẳng, để niệm trước mặt. Chánh niệm, vị ấy thở vô; chánh niệm, vị ấy thở ra. Thở vô dài, vị ấy rõ biết: "Tôi thở vô dài". Thở ra dài, vị ấy rõ biết: "Tôi thở ra dài", Hay thở vô ngắn, vị ấy rõ biết "Tôi thở vô ngắn"; hay thở ra ngắn, vị ấy rõ biết: "Tôi thở ra ngắn". "Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "An tịnh thân hành, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "An tịnh thân hành, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Cảm giác hỷ thọ, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm giác hỷ thọ, tôi sẽ thở ra," vị ấy tập. "Cảm giác lạc thọ, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm giác lạc thọ, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Cảm giác tâm hành, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm giác tâm hành, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "An tịnh tâm hành, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "An tịnh tâm hành, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Cảm giác về tâm, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm giác về tâm, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Với tâm hân hoan, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Với tâm hân hoan, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Với tâm định tĩnh, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Với tâm định tĩnh, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Với tâm giải thoát, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Với tâm giải thoát, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Quán vô thường, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Quán vô thường, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Quán ly tham, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Quán ly tham, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Quán đoạn diệt, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Quán đoạn diệt, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Quán từ bỏ, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Quán từ bỏ, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. Này Ānanda, đó là niệm hơi thở vô, hơi thở ra. Này Ānanda, nếu thầy đi đến tỳ-khưu Girimānanda và đọc lên mười tưởng này, sự kiện này có xảy ra: tỳ-khưu Girimānanda, sau khi nghe mười tưởng này, bệnh của vị ấy được thuyên giảm ngay lập tức". Rồi Tôn giả Ānanda, sau khi học thuộc từ Thế Tôn mười tưởng này, đi đến Tôn giả Girimānanda, sau khi đến, nói lên với Tôn giả Girimānanda mười tưởng này. Tôn giả Girimānanda, sau khi nghe mười tưởng này, bệnh của vị ấy được thuyên giảm ngay lập tức. Tôn giả Girimānanda, được thoát khỏi bệnh ấy. Ðược đoạn tận như vậy là chứng bệnh ấy của Tôn giả Girimānanda.
Girimānanda Sutta (AN 10.60) On one occasion the Blessed One was dwelling at Sāvatthī in Jeta’s Grove, Anāthapiṇḍika’s Park. Now on that occasion the Venerable Girimānanda was sick, afflicted, and gravely ill. Then the Venerable Ānanda approached the Blessed One, paid homage to him, sat down to one side, and said to him: [1] “Bhante, the Venerable Girimānanda is sick, afflicted, and gravely ill. It would be good if the Blessed One would visit him out of compassion.” “If, Ānanda, you visit the bhikkhu Girimānanda and speak to him about ten perceptions, it is possible that on hearing about them his affliction will immediately subside. What are the ten? “(1) The perception of impermanence, (2) the perception of non-self, (3) the perception of unattractiveness, (4) the perception of danger, (5) the perception of abandoning, (6) the perception of dispassion, (7) the perception of cessation, (8) the perception of non-delight in the entire world, (9) the perception of impermanence in all conditioned phenomena, and (10) mindfulness of breathing. (1) “And what, Ānanda, is the perception of impermanence? Here, having gone to the forest, to the foot of a tree, or to an empty hut, a bhikkhu reflects thus: ‘Form is impermanent, feeling is impermanent, perception is impermanent, volitional activities are impermanent, consciousness is impermanent.’ Thus he dwells contemplating impermanence in these five aggregates subject to clinging. This is called the perception of impermanence. (2) “And what, Ānanda, is the perception of non-self? Here, having gone to the forest, to the foot of a tree, or to an empty hut, a bhikkhu reflects thus: ‘The eye is non-self, forms are nonself; the ear is non-self, sounds are non-self; the nose is non-self, odors are non-self; the tongue is non-self, tastes are non-self; the body is non-self, tactile objects are non-self; the mind is non-self, mental phenomena are non-self.’ Thus he dwells contemplating non-self in these six internal and external sense bases. This is called the perception of non-self. (3) “And what, Ānanda, is the perception of unattractiveness? Here, a bhikkhu reviews this very body upward from the soles of the feet and downward from the tips of the hairs, enclosed in skin, as full of many kinds of impurities: ‘There are in this body hair of the head, hair of the body, nails, teeth, skin, flesh, sinews, bones, bone marrow, kidneys, heart, liver, pleura, spleen, lungs, intestines, mesentery, stomach, excrement, bile, phlegm, pus, blood, sweat, fat, tears, grease, saliva, snot, fluid of the joints, urine.’ Thus he dwells contemplating unattractiveness in this body. This is called the perception of unattractiveness. (4) “And what, Ānanda, is the perception of danger? Here, having gone to the forest, to the foot of a tree, or to an empty hut, a bhikkhu reflects thus: ‘This body is the source of much pain and danger; for all sorts of afflictions arise in this body, that is, eye-disease, disease of the inner ear, nose-disease, tonguedisease, body-disease, head-disease, disease of the external ear, mouth-disease, tooth-disease, [2] cough, asthma, catarrh, pyrexia, fever, stomach ache, fainting, dysentery, gripes, cholera, leprosy, boils, eczema, tuberculosis, epilepsy, ringworm, itch, scab, chickenpox, scabies, hemorrhage, diabetes, hemorrhoids, cancer, fistula; illnesses originating from bile, phlegm, wind, or their combination; illnesses produced by change of climate; illnesses produced by careless behavior; illnesses produced by assault; or illnesses produced as the result of kamma; and cold, heat, hunger, thirst, defecation, and urination.’ Thus he dwells contemplating danger in this body. This is called the perception of danger. (5) “And what, Ānanda, is the perception of abandoning? Here, a bhikkhu does not tolerate an arisen sensual thought; he abandons it, dispels it, terminates it, and obliterates it. He does not tolerate an arisen thought of ill will . . . an arisen thought of harming . . . bad unwholesome states whenever they arise; he abandons them, dispels them, terminates them, and obliterates them. This is called the perception of abandoning. (6) “And what, Ānanda, is the perception of dispassion? Here, having gone to the forest, to the root of a tree, or to an empty hut, a bhikkhu reflects thus: ‘This is peaceful, this is sublime, that is, the stilling of all activities, the relinquishment of all acquisitions, the destruction of craving, dispassion, nibbāna.’ This is called the perception of dispassion. [3] (7) “And what, Ānanda, is the perception of cessation? Here, having gone to the forest, to the root of a tree, or to an empty hut, a bhikkhu reflects thus: ‘This is peaceful, this is sublime, that is, the stilling of all activities, the relinquishment of all acquisitions, the destruction of craving, cessation, nibbāna.’ This is called the perception of cessation. (8) “And what, Ānanda, is the perception of non-delight in the entire world? Here, a bhikkhu refrains from [4] any engagement and clinging, mental standpoints, adherences, and underlying tendencies in regard to the world, abandoning them without clinging to them. This is called the perception of non-delight in the entire world. (9) “And what, Ānanda, is the perception of impermanence in all conditioned phenomena? Here, a bhikkhu is repelled, humiliated, and disgusted by all conditioned phenomena. This is called the perception of impermanence in all conditioned phenomena. [5] (10) “And what, Ānanda, is mindfulness of breathing? Here, a bhikkhu, having gone to the forest, to the foot of a tree, or to an empty hut, sits down. Having folded his legs crosswise, straightened his body, and established mindfulness in front of him, just mindful he breathes in, mindful he breathes out. “Breathing in long, he knows: ‘I breathe in long’; or breathing out long, he knows: ‘I breathe out long.’ Breathing in short, he knows: ‘I breathe in short’; or breathing out short, he knows: ‘I breathe out short.’ He trains thus: ‘Experiencing the whole body, I will breathe in’; he trains thus: ‘Experiencing the whole body, I will breathe out.’ He trains thus: ‘Tranquilizing the bodily activity, I will breathe in’; he trains thus: ‘Tranquilizing the bodily activity, I will breathe out.’ “He trains thus: ‘Experiencing rapture, I will breathe in’; he trains thus: ‘Experiencing rapture, I will breathe out.’ He trains thus: ‘Experiencing happiness, I will breathe in’; he trains thus: ‘Experiencing happiness, I will breathe out.’ He trains thus: ‘Experiencing the mental activity, I will breathe in’; he trains thus: ‘Experiencing the mental activity, I will breathe out.’ He trains thus: ‘Tranquilizing the mental activity, I will breathe in’; he trains thus: ‘Tranquilizing the mental activity, I will breathe out.’ [6] “He trains thus: ‘Experiencing the mind, I will breathe in’; he trains thus: ‘Experiencing the mind, I will breathe out.’ He trains thus: ‘Gladdening the mind, I will breathe in’; he trains thus: ‘Gladdening the mind, I will breathe out.’ He trains thus: ‘Concentrating the mind, I will breathe in’; he trains thus: ‘Concentrating the mind, I will breathe out.’ He trains thus: ‘Liberating the mind, I will breathe in’; he trains thus: ‘Liberating the mind, I will breathe out.’ [7] “He trains thus: ‘Contemplating impermanence, I will breathe in’; he trains thus: ‘Contemplating impermanence, I will breathe out.’ He trains thus: ‘Contemplating fading away, I will breathe in’; he trains thus: ‘Contemplating fading away, I will breathe out.’ He trains thus: ‘Contemplating cessation, I will breathe in’; he trains thus: ‘Contemplating cessation, I will breathe out.’ He trains thus: ‘Contemplating relinquishment, I will breathe in’; he trains thus: ‘Contemplating relinquishment, I will breathe out.’ “This is called mindfulness of breathing. “If, Ānanda, you visit the bhikkhu Girimānanda and speak to him about these ten perceptions, it is possible that on hearing about them he will immediately recover from his affliction.” Then, when the Venerable Ānanda had learned these ten perceptions from the Blessed One, he went to the Venerable Girimānanda and spoke to him about them. When the Venerable Girimānanda heard about these ten perceptions, his affliction immediately subsided. The Venerable Girimānanda recovered from that affliction, and that is how he was cured of his affliction. NOTES: [1] Apart from this text there is no further information about Girimānanda in the Nikāyas. In Theravāda Buddhist countries this sutta has achieved the status of a paritta, a “protective discourse,” which bhikkhus often recite to people afflicted with illness. [2] In Be only, oṭṭharogo, lip disease, is between dantarogo and kāso. [3] Both this and the following perception are reflective contemplations on nibbāna. In the classical scheme of forty meditation subjects, they can be subsumed under the “recollection of peace” (upasamānussati), explained at Vism 293–94, Ppn 8:245–51. [4] Where Ce and Ee read pajahanto viramati anupādiyanto, Be has pajahanto viharati anupādiyanto. Mp offers no clarification. [5] It is hard to see exactly how the explanation is connected to the theme of impermanence. Some manuscripts read this perception as sabbasaṅkhāresu anicchāsaññā, “perception of wishlessness (or desirelessness) in regard to all conditioned phenomena,” which seems to tie up better with the definition. [6] The mental activity (cittasaṅkhāra) here is perception and feeling, for these things are said to be bound up with the mind and to occur in dependence on it (see MN 44.15, I 301,28–29). [7] That is, liberating the mind from the obstacles to the refinement of serenity and insight. * * * |
[ Home ]
12-06-2017